9 Days in the Spratly Islands / 9 Ngày Trên Quần Đảo Trường Sa

In Search of Peace and Sovereignty / Tìm Kiếm Hòa Bình và Chủ Quyền

  1. A Rainbow | Cái Cầu Vồng

The rainbow is a mythical phenomenon. On land, it can only be seen in segments – its curved ending just over the horizon, never within reach. In my lifetime, I have chased a few rainbows only to have them disappear. On the first day of the trip, the boat travels through a light rain. While everyone shelters below deck, I stand perched on the highest deck of the boat, amazed. An entire rainbow beckons us under its bridge.

Cầu vồng là một hiện tượng thần thoại. Trên đất liền, chỉ có thể được nhìn thấy từng đoạn – phần cuối chấm dứt ở chân trời, không bao giờ với tới. Trong cuộc đời, tôi đã đuổi theo một vài cầu vồng nhưng rồi chúng đều biến mất. Vào ngày đầu tiên của chuyến đi, con thuyền đi qua một cơn mưa nhẹ. Trong khi mọi người trú dưới boong, tôi đứng trên boong cao nhất của con thuyền, ngạc nhiên. Nguyên một cầu vồng vẫy gọi chúng ta đến dưới chân của nó.

Image of Navy vessel, “Trường Sa,” heading towards a rainbow. / Hình ảnh tàu Hải quân “Trường Sa,” hướng về cầu vồng. © 2021 Zora Mai Quỳnh.

Never before have I seen a rainbow in its entirety. Their bows are often clipped by buildings, skyscrapers or clouds, the ends fading. But out on the sea, it is an entire rainbow, end to end. As we sail towards it, I wait for the point at which refraction will end. I wait for the rainbow to disappear. But the boat not only steers straight towards the rainbow, it steers through and under it. This, I take to be a message from the elements – they will not only tolerate our journey, but bless it with the promise of safety and personal transformation.

Chưa bao giờ tôi nhìn thấy toàn bộ cầu vồng. Vòng cung của cầu vòng thường bị các tòa nhà, những cao ốc hay đám mây che lấp, khiến đoạn cuối mờ dần. Nhưng ngoài biển, thấy được toàn bộ cầu vồng, từ đầu đến cuối. Khi thuyền lướt về phía cầu vồng, tôi đợi lúc hiện tượng khúc xạ kết thúc. Tôi chờ cho cầu vồng biến mất. Nhưng con thuyền không chỉ hướng thẳng về phía cầu vồng, mà còn đi xuyên qua dưới nó. Tôi coi điều này là một thông điệp từ các yếu tố –  chúng sẽ không chỉ chấp nhận cuộc hành trình của chúng tôi, mà còn chúc phúc với lời hứa an toàn và phần biến đổi cá nhân.


Video: Rainbow Passage | Đoạn Cầu Vồng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here