9 Days in the Spratly Islands / 9 Ngày Trên Quần Đảo Trường Sa

In Search of Peace and Sovereignty / Tìm Kiếm Hòa Bình và Chủ Quyền

  1. The View | Quang Cảnh

From the second story window of a floor dedicated to billeting soldiers, the view captures me, holding me spellbound. From one of the barracks, I imagine a young soldier waking up to a red-lined sunrise. For me, standing in the middle of a bedroom with four twin-size beds facing the sea, the desire to pen poetry is as immense as the vast sea that surrounds the cement island’s solitary tower. For the soldier, maybe it inspires letters full of misty-eyed boyhood nostalgia.

Từ cửa sổ tầng thứ hai, một tầng dành riêng cho lính chiến đấu, khung cảnh thu hút tôi, khiến tôi bị mê hoặc. Từ một doanh trại, tôi tưởng tượng một người lính trẻ thức dậy trước mặt trời mới mọc đỏ ối. Đối với tôi, đứng giữa căn phòng ngủ với bốn chiếc giường đôi hướng ra biển, khát vọng sáng tác thơ cũng mênh mang như biển cả bao la bao quanh ngọn tháp đơn độc của hòn đảo xi măng này. Đối với người lính, có lẽ nó khơi nguồn cho những bức thư đầy hoài niệm ướt lệ tuổi thơ.

View from soldiers’ barracks on an island in the Trường Sa district. / Nhìn từ doanh trại của những người lính trên một hòn đảo thuộc huyện Trường Sa. © 2021 Zora Mai Quỳnh.

But the view is not just a view and the water is not the blanket of a South Pacific vacation, and we are not on a cruise. It is not the lull of respite but the weight of duty that frames the eye of every patrolling soldier.

Nhưng khung cảnh không chỉ là một quang cảnh và biển không phải là tấm chăn của một kỳ nghỉ ở nam Thái Bình Dương, và chúng ta không phải trên du thuyền. Và đó không phải là thời gian thư giãn nghỉ ngơi mà là sức nặng của nhiệm vụ trong con mắt của mỗi người lính tuần tra.

View from a medical clinic on an island in the Trường Sa district. / Quang cảnh từ một bệnh xá trên một hòn đảo thuộc huyện Trường Sa. © 2021 Zora Mai Quỳnh.

No matter what he is doing – preparing community meals, surveying the ocean for maritime infringements, caring for the small vegetable garden, or feeding the packs of puppies that occupy the islands, the sea beckons with poison and duplicity in the same instance that she provides.

Bất kể anh ta đang làm gì – chuẩn bị bữa ăn cộng đồng, quan sát đại dương các vụ xâm phạm hải phận, chăm sóc vườn rau nhỏ, hay cho những đàn chó con trên hòn đảo ăn, cùng lúc biển cung cấp biển vẫy gọi với chất độc và dối trá.

Soldier standing guard on an island in the Trường Sa district. / Người lính đứng gác trên một hòn đảo thuộc huyện Trường Sa. © 2021 Zora Mai Quỳnh.


Video: The View (lofi hip hop beat) |Quang Cảnh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here