9 Days in the Spratly Islands / 9 Ngày Trên Quần Đảo Trường Sa

In Search of Peace and Sovereignty / Tìm Kiếm Hòa Bình và Chủ Quyền

  1. Seasickness & Sunrise |Say Sóng & Bình Minh

The first night passes with extreme nausea as many on board experience their first bouts of upturned stomachs. Try as we might, few on board can control our retching and most surrender to seasickness. I cannot help but think of my young cousins, many of whom had been sent into the sea as “boat people” in the early 80s as adolescents in rickety fishing boats without all of the amenities that I had on the ship. As I lay still on my top bunk trying to calm my roiling stomach, I close my eyes and send a prayer to the cousin I lost to pirates in the sea. I tell him he is always in my thoughts and that I will never forget him.

Đêm đầu tiên trôi qua với cảm giác buồn nôn tột độ cũng như những người trên tàu trải nghiệm những cơn quặn ruột đầu tiên. Dù chúng tôi cố hết sức nhưng ít người trên tàu có thể tránh được nôn oẹ và hầu hết đều đầu hàng trước cơn say sóng. Tôi không thể không nghĩ đến những người họ hàng, nhiều người đã trở thành “thuyền nhân” ra biển vào đầu những năm 80 khi còn là thanh thiếu niên trên những chiếc thuyền đánh cá ọp ẹp không có đầy đủ tiện nghi mà tôi hiện có. Khi tôi nằm yên trên giường cao nhất của mình để cố gắng xoa dịu cơn quay cuồng trong bụng, tôi nhắm mắt và cầu nguyện cho người anh họ bị cướp biển giết. Tôi nói với anh ấy tôi luôn luôn nghĩ và không bao giờ quên anh ấy.

Sunrise over an island in the Trường Sa district. / Bình minh trên một hòn đảo ở huyện Trường Sa. © 2021 Zora Mai Quỳnh.

By morning, the water calms and our stomachs follow suit. Our tremulous first night is rewarded with a mesmerizing sun over the first island we are slated to visit. I recognize that it’s the same sun that must have risen over my cousin as he sailed through the treacherous sea.

Đến sáng, biển lắng dịu và bụng của chúng tôi cũng dịu cơn. Sau đêm đầu tiên chao đảo, chúng tôi được tận hưởng ánh mặt trời đầy mê hoặc trên hòn đảo đầu tiên dự kiến ​​đến thăm. Tôi nhận ra đó cũng chính là mặt trời đã vươn lên qua người anh họ khi anh vượt qua vùng biển hiểm nghèo.


Video: Sunrise (lofi hip hop) | Mặt trời mọc

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here